ชาวบ้านห้วยพระ สุดทน ถูก จนท.ที่ดินรวมหัวกับนายทุนออกโฉนดทับที่ทำกินและที่สาธารณะ

0
719 views

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม ชาวบ้านจาก 3 หมู่บ้าน 2 ตำบล ประกอบด้วยบ้านห้วยพระ หมู่ที่ 9 หมู่ที่ 14 ต.ท่าจำปา และบ้านคำฮาก หมู่ 10 ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน ประมาณ 200 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากพร้อมยื่นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ที่ดินออกโฉนดทับที่ทำกินของชาวบ้านและที่สาธารณะต่อ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เนื่องจากกรณีมีเรื่องพิพาทเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินของนายทุน เพราะมีการออกโฉนดทับที่ดินสาธารณประโยชน์ และบางส่วนทับที่ดินทำกินของชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ปรากฎว่า ผวจ.นครพนม มีราชการด่วนที่จังหวัดสุรินทร์ จึงมอบหมายให้นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดฯ เป็นผู้รับแทน

นายพันธ์ ชมภูพระ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 เป็นตัวแทนของชาวบ้านนำป้ายไวนิลที่เป็นภาพถ่ายจากดาวเทียม ระบุตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่นายทุนเข้าครอบครองชี้แจงต่อหน้าปลัดจังหวัดนครพนม และนายไชยวุฒิ วัชเรนทร์สุนทร รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์ดำรงธรรมฯ ว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์ทับลำห้วยสาธารณะ และบางแห่งเข้าไปยึดที่ดินสาธารณะ ซึ่งเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์อยู่เกาะกลางลำห้วย แต่พลิกแพลงสามารถออกโฉนดได้ทั้งเกาะโดยในภาพถ่ายทางอากาศยังได้แสดงถึงตำแหน่งของโฉนดที่ดินหลายแปลงรุกล้ำลงไปในหนองน้ำสาธารณะหมดทั้งแปลงเลยก็มี

 ด้าน นายเรืองชัย วงศ์อุระ ผู้รับมอบอำนาจจากชาวบ้านให้เป็นตัวแทนของชาวบ้าน  ซึ่งเป็นผู้ติดตามเรื่องพิพาทดังกล่าวมากว่า 10 ปี ชี้แจงสมทบต่อว่านายทุนเข้ามาครอบครองที่ดินอย่างมีเงื่อนงำ ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ที่มีใบ น.ส.3 หรือใบจอง ไปขอรังวัดเพื่อออกเป็นโฉนด จ่ายเงินค่าธรรมเนียมเรียบร้อย แต่เจ้าหน้าที่บ่ายเบี่ยงว่ายังไม่มีคิว แต่พอนายทุนยื่นขอรังวัด มีคนในสำนักงานที่ดินบางคน ออกไปบริการปักหมุดโฉนดไว้ให้ล่วงหน้า ใช้เวลาในการได้มาซึ่งโฉนดไม่ถึง 1 เดือน แต่กับชาวบ้านรอมาหลายปีก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้     นายเรืองชัย วงศ์อุระ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าชาวบ้านไม่ได้ต่อสู้แค่นายทุนเท่านั้น พวกเขายังต้องต่อสู้กับคนของรัฐ ที่อำนวยความสะดวกให้นายทุนอีกด้วย แม้ขึ้นศาลยังแพ้เพราะมีเจ้าหน้าที่ที่ดินไปเบิกความเข้าข้างนายทุน วันนี้ชาวบ้านไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้ว จึงร่วมกันถวายฎีกาต่อในหลวงเพื่อขอให้ทรงช่วยต่อไป

 

ขณะเดียวกันนายวรากร ปานเพชร จ่าจังหวัดนครพนม ผู้เคยสอบสวนเรื่องนี้มาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เผยต่อที่ประชุมว่า ครั้งนั้นหลังได้รับเรื่องร้องเรียนก็ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบมีการบุกรุกที่ดินสาธารณะและที่ดินของชาวบ้านจริง และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาในขณะนั้นทราบทั้งหมดแล้ว แต่ก็คาราคาซังมาจนถึงปัจจุบัน

ด้านนายพงษ์ภาณุ พิมลภัทรกุล เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม ที่เพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งไม่ถึง 2 เดือน ก็รับปากจะลงไปดูรายละเอียดย้อนหลังอีกครั้ง แต่ขณะนี้เรื่องนี้ได้ถูกส่งถึงอธิบดีกรมที่ดินแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีคนของรัฐบางคนคอยช่วยเหลือนายทุน อ้างการที่นายทุนแจ้งขอรังวัดสอบเขตที่ดินเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อแสดงความจริงใจในการที่จะคืนส่วนที่เป็นสาธารณะ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงหากถือครองโฉนดแล้วไม่จำเป็นต้องขอรังวัดสอบเขตอีกก็ได้  แต่ตรงกันข้ามพอมีชาวบ้านไปดูการรังวัดเพื่อสอบเขตครั้งนั้น นายทุนกลับมีหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมนครพนม โดยกล่าวหาว่า ถูกชาวบ้านรังแกพูดจาให้ร้ายทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการให้ช่วยดำเนินการกับแกนนำชาวบ้านที่ประกอบด้วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรวมถึงสารวัตรกำนันด้วย  ขณะเดียวกันก็มีข้าราชการในพื้นที่อำเภอท่าอุเทน เด้งรับลูก มีหนังสือถึงผู้ใหญ่บ้านที่เป็นแกนนำ ให้ทำหนังสือชี้แจงตามที่นายทุนร้องเรียน โดยไม่ได้ระบุวันที่ว่าจะให้ส่งคำชี้แจงวันไหน ซึ่งชาวบ้านได้ตั้งข้อสังเกตุว่าอาจจะเป็นกลวิธีเพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาตกหลุมพราง เพื่อดำเนินการทางวินัยการปกครองที่ตนมีอำนาจอยู่นั่นเอง

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments